พระพรหมบัณฑิตได้รับพระบัญชาเข้าร่วมประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลก ครั้งที่ ๖ ในนามผู้แทนสมเด็จพระสังฆราช


19 ตุลาคม 2567 เข้าชม 44 ครั้ง

       

         วันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ – พระพรหมบัณฑิต (ป.ธ.๙, ศ., ดร., ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์, อัคคมหาบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และกรรมการมหาเถรสมาคม ได้รับพระบัญชาจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้เป็นผู้แทนพระองค์เข้าร่วม การประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลก ครั้งที่ ๖ (The Sixth World Buddhist Forum) ณ เมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้แทนจาก ๗๒ ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

เน้นหัวข้อ “จับมือกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน”

          การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ภายใต้หัวข้อ “จับมือกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน” มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาความร่วมมือและแนวทางปฏิบัติเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกันในสังคมปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า ๘๐๐ คน ประกอบด้วยประมุขสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการพระพุทธศาสนาจากทุกภูมิภาค

สมเด็จพระสังฆราชประทานสาส์น

          พระพรหมบัณฑิตได้เชิญสาส์นจากสมเด็จพระสังฆราชขึ้นอ่านในที่ประชุม โดยสาส์นมีความสำคัญในการเน้นย้ำถึง “สาราณียธรรม” ซึ่งส่งเสริมความเคารพและความสามัคคีท่ามกลางความหลากหลาย พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของสันติธรรมในพระพุทธศาสนา ที่ไม่ได้หมายถึงเพียงการปราศจากความขัดแย้ง แต่ยังต้องตั้งอยู่บนความยุติธรรม ความเมตตา และปัญญาอันถูกต้อง

สมเด็จพระสังฆราชได้ทรงกล่าวว่า:

“สาราณียธรรมนี้ เป็นธรรมะที่ช่วยให้สภาวะอันทรุดโทรมของโลกกลับสดใส ด้วยความสามัคคีและมิตรภาพ โดยการปฏิบัติดังกล่าวสามารถนำไปสู่การแบ่งปันอย่างเสมอภาคและการดำรงชีวิตร่วมกันอย่างยั่งยืน”

หัวข้อสัมมนาหลากหลาย

          การประชุมประกอบด้วยการสัมมนาหลักและการหารือในหัวข้อต่างๆ เช่น ภูมิปัญญาแห่งความครอบคลุมในพระพุทธศาสนา การนำคัมภีร์พระพุทธศาสนาไปใช้ในรูปแบบดิจิทัล และเสน่ห์ของศิลปะพุทธศาสนา การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทั่วทุกภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการ การแสดงดนตรี และพิธีกรรมต่างๆ ประกอบไปพร้อมกัน

เมืองหนิงปัว: ประตูสู่วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

          เมืองหนิงปัว ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมครั้งนี้ เป็นเมืองท่าเก่าแก่ที่มีบทบาทสำคัญในเส้นทางสายไหมและเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญของจีนกับโลก เมืองนี้ยังคงรักษาวัดเก่าแก่มากมาย เช่น วัดเซว่โตว ซึ่งเป็นสถานที่หลักในการประชุมครั้งนี้

ผู้แทนจากไทยเข้าร่วมประชุม

          นอกจากพระพรหมบัณฑิตแล้ว ยังมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ นายจาตุวัฒน์ วงษ์จีน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

          การประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลกครั้งนี้ ถือเป็นการจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ๖ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างชาวพุทธจากทั่วโลก เพื่อแสวงหาหนทางนำไปสู่ความสงบสุขและความเข้าใจร่วมกันอย่างยั่งยืน


ข่าว ศูนย์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ข่าวสารล่าสุด

ประกาศศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ตำแหน่ง นักวิชาการศาสนา สังกัดศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์

21 ตุลาคม 2567

ประกาศสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง

19 ตุลาคม 2567

ประกาศสถานที่สอบเพื่อสรรหาหรือคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์ ประจำหนตะวันออก

19 ตุลาคม 2567

พระพรหมบัณฑิตได้รับพระบัญชาเข้าร่วมประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลก ครั้งที่ ๖ ในนามผู้แทนสมเด็จพระสังฆราช

19 ตุลาคม 2567
TOP

© Copyright 2021 All Rights Reserved. www.pariyattinited.net